Iso là gì?

iso là gì

Khi cầm một sản phẩm có dán mác sản xuất theo tiêu chuẩn “ISO 9001” bạn luôn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên có nhiều người vẫn mơ hồ về khái niệm ISO tại sao sản phẩm được làm theo tiêu chuẩn này lại tốt đến thế? Chúng ta cùng tìm hiểu xem nhé.

Để tìm hiểu rõ hơn về tiêu chuẩn iso là gì? Hãy cùng Rong Ba theo dõi bài viết dưới đây.

Iso là gì?

ISO là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “International Organization for Standardization” có nghĩa là Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế. Tổ chức này là một cơ quan tiêu chuẩn quốc tế bao gồm các đại diện từ các tổ chức tiêu chuẩn quốc gia khác nhau.

Tổ chức ISO được thành lập vào ngày 23/2/1947 tại trụ sở đầu tiên ở Geneva, Thụy Sĩ và hoạt động ở 162 quốc gia khác nhau. Khi được thành lập thì đây là tổ chức đầu tiên được cấp phép tư vấn chung với Hội đồng Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc

Được biết thì tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế là một tổ chức độc lập phi chính phủ và các thành viên của tổ chức này là các tổ chức tiêu chuẩn của 162 quốc gia thành viên.

Đây chính là một nhà phát triển lớn nhất thế giới về các tiêu chuẩn hóa quốc tế tự nguyện cũng như tạo điều điện thuận lợi cho thương mại thế giới bằng cách cung cấp các tiêu chuẩn chung giữa các quốc gia.

Các tiêu chuẩn này được xây dựng nhằm mục đích tạo ra các sản phẩm và dịch vụ an toàn, đáng tin cậy và có chất lượng tốt. Các tiêu chuẩn mà ISO đưa ra giúp các doanh nghiệp tăng năng suất trong khi giảm thiểu sai sót và lãng phí.

Nó cho phép so sánh sản phẩm từ các thị trường khác nhau và tạp điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia và một thị trường mới, đồng thời hỗ trợ sự phát triển thương mại toàn cầu trên cơ sở công bằng.

Các tiêu chuẩn chứng nhận hệ thống cũng có tác dụng bảo vệ người tiêu dùng- người dùng cuối của sản phẩm và dịch vụ để đảm bảo rằng các sản phẩm được chứng nhận tuân thủ các tiêu chuẩn tối thiểu được thiết lập quốc tế.

Các thành viên của tổ chức ISO.

ISO gồm 162 thành viên được chia thành 3 dạng:

Hội viên: Đây là cơ quan tiêu chuẩn đại diện ở mỗi quốc gia và là những thành viên duy nhất của ISO có quyền biểu quyết.

Thành viên thường trực: Là những quốc gia không có tổ chức tiêu chuẩn của riêng họ. Các thành viên này được thông báo về công việc của ISO, nhưng không tham gia vào việc ban hành tiêu chuẩn.

Thành viên đăng ký: Là những quốc gia có nền kinh tế nhỏ. Họ cần trả lệ phí thành viên và có thể theo dõi sự phát triển của các thành viên.

Các tiêu chuẩn ISO phổ biến.

Iso là gì? Tính đến thời điểm này thì tổ chức quốc tế ISO đã xây dựng được hơn 22348 tiêu chuẩn quốc tế mang lợi ích thực tế và có thể đo lường được hầu hết mọi lĩnh vực. Một số bộ tiêu chuẩn phổ biến được thực hiện bên dưới đây:

ISO 9000 là gì?

ISO 9000 được công bố lần đầu tiên vào năm 1987 bởi tổ chức ISO. Nó được thiết kế dựa trên tiêu chuẩn BS 5750 của BSI được đề xuất theo ISO 1979.

Tiêu chuẩn Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 được xây dựng để giúp các tổ chức đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng và các bên liên quan khác trong khi đáp ứng các yêu cầu theo luật định và quy định liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

ISO 9000 đề cập đến các nguyên tắc cơ bản của các hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm bảy nguyên tắc quản lý chất lượng cụ thể. Bộ tiêu chuẩn này đề cập đến các yêu cầu mà các tổ chức muốn đạt tiêu chuẩn cần phải đáp ứng.

ISO 9001 là gì?

Bộ tiêu chuẩn phổ biến nhát trên toàn thế giới chính là tiêu chuẩn ISO 9001. Tính đến năm 2018, phiên bản mới nhất của ISO 9001 là phiên bản ISO 9001:2015.

Đây là một tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng do tổ chức ISO phát triển và ban hành vào 24/9/2015 (phiên bản ban đầu được ban hành năm 1987).

ISO 9001 đưa ra các yêu cầu được sử dụng như một tiêu chuẩn áp dụng vào Hệ thống quản lý chất lượng. Tiêu chuẩn này cũng được sử dụng cho việc đánh giá chứng nhận phù hợp với Hệ thống quản lý chất lượng của một tổ chức.

ISO 13485 là gì?

Bộ tiêu chuẩn ISO 13485 được xây dựng và kiểm soát chất lượng y tế cụ thể là cho ngành thiết bị y tế.

Bộ tiêu chuẩn này được thiết kế và sử dụng bởi các tổ chức tham gia vào việc thiêt kế, sản xuất và lắp đặt cũng như bảo dưỡng các thiết bị y tế cùng các dịch vụ có liên quan.

ISO 14001 là gì?

ISO 14001 (viết tắt của ISO 14001: 2015) là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu cơ bản đối với Hệ thống quản lý môi trường hiệu quả (EMS). Là một phần của tiêu chuẩn ISO 14000 về quản lý môi trường, ISO 14001 là tiêu chuẩn tự nguyện mà các tổ chức có thể chứng nhận. Việc tích hợp tiêu chuẩn này với các tiêu chuẩn khác,

phổ biến nhất là ISO 9001 có thể hỗ trợ hơn nữa việc hoàn thành các mục tiêu của tổ chức.

Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế định nghĩa một hệ thống quản lý môi trường như là một phần của hệ thống quản lý được sử dụng để quản lý các khía cạnh môi trường, thực hiện các nghĩa vụ tuân thủ và giải quyết các rủi ro và cơ hội.

ISO 14001: 2015 nên được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào muốn thiết lập, cải thiện hoặc duy trì hệ thống quản lý môi trường phù hợp với các yêu cầu và chính sách môi trường được thiết lập của nó.

ISO 20000 là gì?

ISO/ IEC 20000-1: 2011 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý dịch vụ (SMS). Nó chỉ định các yêu cầu cho nhà cung cấp dịch vụ để lên kế hoạch, thiết lập, triển khai, vận hành, theo dõi, xem xét, duy trì và cải thiện SMS.

Các yêu cầu bao gồm thiết kế, chuyển tiếp, phân phối và cải tiến các dịch vụ để đáp ứng các yêu cầu dịch vụ đã thỏa thuận.

ISO 22000 là gì?

Bộ tiêu chuẩn ISO 22000 chính là tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm. Hiện nay phiên bản cập nhật mới nhất chính là ISO 22000:2018 có vạch ra được những thứ một tổ chức cần được chứng minh là có khả năng kiểm soát các nguy cơ về an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo thực hiện ra được các sản phẩm an toàn hơn.

ISO 26000 là gì?

ISO 26000 là tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội. Nó giúp làm rõ trách nhiệm xã hội là gì, giúp các doanh nghiệp và tổ chức dịch các nguyên tắc thành hành động hiệu quả và chia sẻ các phương pháp hay nhất liên quan đến trách nhiệm xã hội, toàn cầu. Nó nhắm vào tất cả các loại tổ chức bất kể hoạt động, kích thước hoặc vị trí của họ.

ISO/ IEC 27000 là gì?

Iso là gì? Bộ tiêu chuẩn ISO/ IEC 27000 giúp các tổ chức giữ an toàn thông tin tài sản. Sử dụng bộ tiêu chuẩn này sẽ giúp tổ chức của ban quản lý bảo mật các loại tài sản như thông tin tài chính, sở hữu trí tuệ, thông tin chi tiết về nhân viên hoặc những thông tin được bên thứ ba giao phó.

ISO/ IEC 27001 là tiêu chuẩn nổi tiếng nhất trong bộ tiêu chuẩn này, nó cung cấp các yêu cầu để xây dựng một hệ thống quản lý an ninh thông tin (ISMS).

ISO 28000:2007 là gì?

ISO 28000: 2007 quy định các yêu cầu đối với một hệ thống quản lý an ninh, bao gồm các khía cạnh quan trọng đối với việc đảm bảo an ninh của chuỗi cung ứng.

Quản lý an ninh được liên kết với nhiều khía cạnh khác của quản lý kinh doanh. Các khía cạnh này bao gồm tất cả các hoạt động được kiểm soát hoặc chịu ảnh hưởng của các tổ chức tác động đến an ninh chuỗi cung ứng.

ISO 30000:2009 là gì?

ISO 30000: 2009 quy định các yêu cầu cho hệ thống quản lý để cho phép cơ sở tái chế tàu phát triển và thực hiện các thủ tục, chính sách và mục tiêu.

Qua đó, các cơ sở có thể thực hiện các hoạt động tái chế tàu an toàn và môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế.

Các yêu cầu của hệ thống quản lý có tính đến các yêu cầu phản lý liên quan, tiêu chuẩn an toàn và các yếu tố môi trường mà cơ sở tái chế tàu cần phải xác định và tuân thủ để thực hiện tái chế tài an toàn và bảo vệ môi trường.

ISO 30000:2009 áp dụng cho toàn bộ quá trình:

Cho phép tàu tái chế bởi cơ sở; đánh giá các mối nguy hiểm trên tàu;

Xác định và tuân thủ mọi yêu cầu thông báo và nhập khẩu áp dụng đối với tàu được tái chế;

Thực hiện quy trình tái chế một cách an toàn và thân thiện với môi trường;

Tiến hành đào tạo theo yêu cầu; đảm bảo sự sẵn có của các tiện nghi xã hội (ví dụ như viện trợ đầu tiên, kiểm tra sức khỏe, thực phẩm và đồ uống);

Lưu trữ và xử lý vật liệu và chất thải từ tàu;

Dòng chất thải và quản lý dòng tái chế, bao gồm các thỏa thuận hợp đồng;

Kiểm soát tài liệu cho quy trình, bao gồm mọi thông báo áp dụng về việc xử lý cuối cùng của tàu.

iso là gì
iso là gì

ISO 45001 là gì?

Một tiêu chuẩn mới nhưng được áp dụng khá rộng rãi ở đây chính là bộ tiêu chuẩn ISO 45001. Đây là bộ tiêu chuẩn “Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp”.

Tiêu chuẩn này giúp các tổ chức giảm gánh nặng bằng cách cung cấp một khuôn khổ để cải thiện an toàn cho nhân viên, giảm rủi ro tại nơi làm việc và tạo điều kiện làm việc tốt hơn, an toàn hơn.

“Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp”. Tiêu chuẩn này giúp các tổ chức giảm gánh nặng bằng cách cung cấp một khuôn khổ để cải thiện an toàn cho nhân viên, giảm rủi ro tại nơi làm việc và tạo điều kiện làm việc tốt hơn, an toàn hơn.

ISO 50001:2018 là gì?

Bộ tiêu chuẩn ISO 50001 là bộ tiêu chuẩn giúp hỗ trợ cho các tổ chức trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hiệu quả hơn thông qua sự phát triển của hệ thống quản lý năng lượng (EnMS).

Thực hiện dựa trên mô hình hệ thống quản lý cải tiến liên tục. Chúng cũng được sử dụng cho các tiêu chuẩn nổi tiéng khác nhau như bộ ISO 9001 hoặc ISO 14001.

Điều này giúp các tổ chức tích hợp quản lý năng lượng trở nên dễ dàng hơn trong việc nỗ lực nâng cao chất lượng và quản lý môi trường.

ISO /IEC 17025 là gì?

Tiêu chuẩn ISO /IEC 17025 là bộ tiêu chuẩn quốc tế có quy định các yêu cầu nhằm đảm bảo năng lực của phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn (gọi tắt là PTN).

Bộ tiêu chuẩn ISO này đưa ra các yêu cầu mà các phòng thử nghiệm cần phải đáp ứng được để chứng minh rằng đang áp dụng một hệ thống chất lượng; có năng lực kỹ thuật và có thể đưa ra được các kết quả thử nghiệm hoặc tiêu chuẩn có giá trị kỹ thuật.

Nội dung của ISO 17025 bao quát tất cả các điều của ISO 9001 đồng thời bổ sung các yêu cầu kỹ thuật mà một Phòng Thử Nghiệm cần phải đáp ứng được

Bộ tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 bao gồm có 5 phần trong đó có phòng thí nghiệm cần phải thấu hiểu và đáp ứng các yêu cầu trong phần 4 và phần 5 của bộ tiêu chuẩn này,

Tiêu chuẩn này qui định các yêu cầu chung về năng lực thực hiện các phép thử và/hoặc hiệu chuẩn bao gồm cả việc lấy mẫu.

Tiêu chuẩn này đề cập đến việc thử nghiệm và hiệu chuẩn được thực hiện bằng các phương pháp tiêu chuẩn, không tiêu chuẩn và các phương pháp do Phòng thử nghiệm (PTN) tự xây dựng.

Tiêu chuẩn ISO 17025:2017 có thể áp dụng cho được với tất cả các tổ chức thực hiện thử nghiệm và hiệu chuẩn không cần phụ thuộc vào số lượng nhân viên hay phạm vi hoạt động thử nghiệm và hiệu chuẩn.

Một số lưu ý về tiêu chuẩn ISO.

Các tiêu chuẩn ISO đều được thực hiện tự nguyện mà không bắt buộc. Các Doanh Nghiệp và tổ chức áp dụng nhằm giúp năng suất được tăng và quản lý hệ thống chất lượng được cải thiện hơn.

Tuy nhiên, nếu khách hàng hoặc đối tác của bạn yêu cầu phải áp dụng, thì bạn cũng “buộc” phải thực hiện đúng các tiêu chuẩn ISO vì nếu không đáp ứng được các yêu cầu này, khách hàng/ đối tác sẽ không tin tưởng và không mua hàng.

Vì bộ tiêu chuẩn ISO này cũng là bộ tiêu chuẩn chung được rất nhiều quốc gia chấp nhận nên chúng là một trong những biện pháp hữu hiệu tốt nhất để Doanh Nghiệp có thể kết nối và hợp tác với các đơn vị nước ngoài.

Trên đây là những vấn đề cơ bản về vấn đề Iso là gì? Và tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế cùng các tiêu chuẩn ISO phổ biến được nhiều đơn vị, doanh nghiệp Việt áp dụng. Hi vọng những thông tin trong bài viết này hữu ích với các bạn và giúp các bạn hiểu rõ Iso là gì.

Hình thức tư vấn Tư vấn phong phú tại Rong Ba

Tư vấn qua tổng đài

Trong tất cả các hình thức tư vấn pháp luật hiện nay, phương pháp qua tổng đài được lựa chọn nhiều hơn cả. Bởi đây là hình thức tư vấn nhanh chóng, tiết kiệm, không giới hạn khoảng cách địa lý và thời gian. Các tư vấn viên của Rong Ba làm việc 24/7 luôn sẵn sàng giải đáp bất kỳ thông tin nào của bạn.

Cách kết nối Tổng đài Rong Ba

Để được các Luật sư và chuyên viên pháp lý tư vấn về chế độ thai sản, khách hàng sẽ thực hiện các bước sau:

Bước 1: Khách hàng sử dụng điện thoại cố định hoặc điện thoại di động gọi tới số Tổng đài

Bước 2: Sau khi kết nối tới tổng đài tư vấn , khách hàng sẽ nghe lời chào từ Tổng đài và làm theo hướng dẫn của lời chào

Bước 3: Khách hàng kết nối trực tiếp tới tư vấn viên và đặt câu hỏi hoặc đề nghị được giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội;

Bước 4: Khách hàng sẽ được tư vấn viên của công ty tư vấn, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc liên quan

Bước 5: Kết thúc nội dung tư vấn, khách hàng lưu ý hãy lưu lại số tổng đài vào danh bạ điện thoại để thuận tiện cho các lần tư vấn tiếp theo (nếu có)

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba

Thời gian làm việc của Tổng đài Rong Ba như sau:

Ngày làm việc: Từ thứ 2 đến hết thứ 7 hàng tuần

Thời gian làm việc: Từ 8h sáng đến 12h trưa và từ 1h chiều đến 9h tối

Lưu ý: Chúng tôi sẽ nghỉ vào các ngày chủ nhật, ngày lễ, tết theo quy định của Bộ luật lao động và các quy định hiện hành

Hướng dẫn Tư Vấn Luật tổng đài: 

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi số  nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên môn về Bảo hiểm Thai sản.

Trong một số trường hợp các luật sư, chuyên viên tư vấn pháp luật của chúng tôi không thể giải đáp chi tiết qua điện thoại, Rong Ba sẽ thu thập thông tin và trả lời tư vấn bằng văn bản (qua Email, bưu điện…) hoặc hẹn gặp bạn để tư vấn trực tiếp.

Tư vấn qua email

Sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật qua email trả phí của Rong Ba bạn sẽ được:

Tư vấn ngay lập tức: Ngay sau khi gửi câu hỏi, thanh toán phí tư vấn các Luật sư sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tư vấn của bạn ngay lập tức!

Tư vấn chính xác, đầy đủ căn cứ pháp lý: Yêu cầu tư vấn của bạn sẽ được các Luật sư tư vấn chính xác dựa trên các quy định của pháp luật. Nội dung trả lời bao gồm cả trích dẫn quy định của pháp luật chính xác cho từng trường hợp.

Hỗ trợ giải quyết toàn bộ, trọn vẹn vấn đề: Cam kết hỗ trợ giải quyết tận gốc vấn đề, tư vấn rõ ràng – rành mạch để người dùng có thể sử dụng kết quả tư vấn để giải quyết trường hợp thực tế đang vướng phải

Do Luật sư trực tiếp trả lời: Câu hỏi của bạn sẽ do Luật sư trả lời! Chúng tôi đảm bảo đó là Luật sư đúng chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có khả năng tư vấn và giải quyết trường hợp của bạn!

Phí tư vấn là: 300.000 VNĐ/Email tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc mà bạn đưa ra cho chúng tôi.

Nếu cần những căn cứ pháp lý rõ ràng, tư vấn bằng văn bản, có thể đọc đi đọc lại để hiểu kỹ và sử dụng làm tài liệu để giải quyết vụ việc thì tư vấn pháp luật qua email là một dịch vụ tuyệt vời dành cho bạn!

Nhưng nếu bạn đang cần được tư vấn ngay lập tức, trao đổi và lắng nghe ý kiến tư vấn trực tiếp từ các Luật sư thì dịch vụ tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại là sự lựa chọn phù hợp dành cho bạn!

Tư vấn luật trực tiếp tại văn phòng

Nếu bạn muốn gặp trực tiếp Luật sư, trao đổi trực tiếp, xin ý kiến tư vấn trực tiếp với Luật sư thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tiếp tại văn phòng của chúng tôi!

Chúng tôi sẽ cử Luật sư – Chuyên gia – Chuyên viên tư vấn phù hợp với chuyên môn bạn đang cần tư vấn hỗ trợ bạn!

Đây là hình thức dịch vụ tư vấn pháp luật có thu phí dịch vụ! Phí dịch vụ sẽ được tính là: 300.000 VNĐ/giờ tư vấn tại văn phòng của Rong Ba trong giờ hành chính.

Số điện thoại đặt lịch hẹn tư vấn: 

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn để phục vụ bạn theo giờ bạn yêu cầu!

Tư vấn luật tại địa chỉ yêu cầu

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn pháp luật trực tiếp, gặp gỡ trao đổi và xin ý kiến trực tiếp với Luật sư nhưng công việc lại quá bận, ngại di chuyển thì bạn có thể sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu của chúng tôi.

Đây là dịch vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý có thu phí Luật sư. Phí Luật sư sẽ được báo chi tiết cụ thể khi chúng tôi nhận được thông tin địa chỉ nơi tư vấn. Hiện tại Rong Ba mới chỉ có thể cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại nơi khách hàng yêu cầu.

Rong Ba sẽ cử nhân viên qua trực tiếp địa chỉ khách hàng yêu cầu để phục vụ tư vấn – hỗ trợ pháp lý. Để sử dụng dịch vụ tư vấn pháp luật trực tiếp tại địa chỉ theo yêu cầu, bạn có thể đặt lịch hẹn với chúng tôi theo các cách thức sau:

Gọi đến số đặt lịch hẹn tư vấn của chúng tôi:  (Lưu ý: Chúng tôi không tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại này. Số điện thoại này chỉ kết nối tới lễ tân để tiếp nhận lịch hẹn và yêu cầu dịch vụ).

Chúng tôi sẽ gọi lại để xác nhận lịch hẹn và sắp xếp Luật sư phù hợp chuyên môn xuống trực tiếp theo địa chỉ bạn cung cấp để tư vấn – hỗ trợ!

Rong Ba cam kết bảo mật thông tin của khách hàng

Mọi thông tin bạn cung cấp và trao đổi qua điện thoại cho Rong Ba sẽ được bảo mật tuyệt đối, chúng tôi có các biện pháp kỹ thuật và an ninh để ngăn chặn truy cập trái phép nhằm tiêu hủy hoặc gây thiệt hại đến thông tin của quý khách hàng.

Tuân thủ pháp luật, tôn trọng khách hàng, nghiêm chỉnh chấp hành các nguyên tắc về đạo đức khi hành nghề Luật sư. Giám sát chất lượng cuộc gọi, xử lý nghiêm minh đối với các trường hợp tư vấn không chính xác, thái độ tư vấn không tốt.

Với năng lực pháp lý của mình, Rong Ba cam kết thực hiện việc tư vấn đúng pháp luật và bảo vệ cao nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng. 

Chúng tôi tư vấn dựa trên các quy định của pháp luật và trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Chúng tôi liên tục nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển con người, nâng cấp hệ thống để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn!

Rong Ba cung cấp dịch vụ tư vấn luật hàng đầu tại Việt Nam

Nếu các bạn đang cần tìm một công ty tư vấn luật uy tín, nhanh chóng và hiệu quả, vui lòng liên hệ với chúng tôi!

Messenger
Zalo
Hotline
Gmail
Nhắn tin